ข่าวกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2559 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้จัดแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 จำนวน 10 ห้องเรียน ที่เรียนรายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ผ่านกิจกรรม
STEM DAY ในวันที่ 23
กันยายน พ.ศ. 2559 ณ โรงพละศึกษา มีผลงานที่จัดแสดงจำนวน 80 โครงงาน
การนำหลักการ STEM ศึกษา มาประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นการผสมผสาน เชื่อมโยงความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Science) คณิตศาสตร์ (Mathematics)
วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และ เทคโนโลยี (Technology)
เข้าเป็นองค์ความรู้เดียวกัน เพื่อให้นักเรียนสามารถค้นหาคำตอบของปัญหาที่สนใจ
ด้วยกระบวนการ STEM แล้วได้คำตอบออกมาเป็นชิ้นงาน มีวิธีการหรือกระบวนการที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในทางปฏิบัติ
และมีการนำเสนอผลงานอย่างสร้างสรรค์
ตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนรายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการ
STEM เริ่มต้นจากการใช้กระบวนและทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือการสังเกตสิ่งแวดล้อม สถานการณ์
หรือปรากฏการณ์รอบๆตัว เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่สนใจและเป็นปัญหาที่เราต้องการแก้ไขหรือต้องการพัฒนาให้ดีขึ้น
โดยปัญหาที่เราพบอาจมีมากมายหลายประการ
แต่เราควรเลือกเฉพาะปัญหาที่เฉพาะเจาะจงและไม่กว้างจนเกินไป เพื่อให้สามารถนำมากำหนดเป็นจุดประสงค์ในการทำโครงงานที่ชัดเจน
จากนั้นจึงอาศัยความคิด ไอเดีย จากศาสตร์ทั้ง 4 ของ STEM
เข้ามาช่วยในการดำเนินงาน เพื่อให้ได้ต้นแบบของชิ้นงาน
วิธีการหรือกระบวนการ
ที่สร้างขึ้นมาตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้เพื่อตอบสนองต่อปัญหาในตอนแรก
แล้วจึงนำต้นแบบนั้นไปทดสอบด้วยการทดลอง
เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เกิดขึ้นว่ามีสิ่งใดที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขอีกบ้าง
จนเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วจึงมีนำเสนอผลงานในรูปแบบของ STEM DAY
หมายเหตุ
รายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์
รับผิดชอบการเรียนการสอนโดย
คุณครูสนิท อยู่ดี และคุณครูจิตรลดา เฮงไชโย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น